Wednesday, March 7, 2012

Elegance Coral

Tên khoa học: Catalaphyllia jardinei 
Tên tiếng Anh: Elegance Coral
Phân loại: LPS 

Đá dẹt là một loại san hô cứng LPS có vẻ đẹp hết sức tuyệt vời. Chúng có một bộ khung xương canxi hình nón, và một lớp polyp lớn với nhiều xúc tu trông giống như hải quỳ.
Đá dẹt thường có màu xanh lá cây với các xúc tu màu hồng hoặc nâu phân bố xung quanh trông giống nhưng hải quỳ. Đá dẹt thường phát sáng hết sức nổi bật dưới ánh sáng của đèn chiếu hồ kiếng.

Trong tự nhiên, san hô đá dẹt có thể sống ở cả hai vùng nước nông và sâu (30 đến 40 m), kể cả ở những vùng nước hơi đục. Với cấu trúc xương hình nón, loài này có thể dể dàng bị chôn dưới các lớp cát hoặc bùn đất mềm lầy lội, đó cũng là những vùng có thể dể dàng tìm thấy sự tồn tại của chúng.
Như nhiều loại san hô cứng khác, đá dẹt cũng được xem là một loài khó chăm sóc ở môi trường nuôi nhốt. chúng cần một môi trường nước ổn định gần giống với tự nhiên ở rạng san hô, với độ tạo dòng vừa phải để không ảnh hưởng nhiều đến các xúc tu khi nở, nhiệt độ nước tốt nhất là trong khoảng 23 – 28oC với ánh sáng từ vừa đến mạnh đủ để chúng quang hợp.
Một điều đặt biệt cần phải lưu ý là phải tạo một khoảng cách nhất định với những loại san hô khác khi nuôi chung nhiều loại trong một bể kiếng. Chúng thường bung nở rất lớn khi có đầy đủ ánh sáng với dòng nước vừa phải nhưng lại nhạy cảm khi tiếp xúc với những loại san hô khác.
Đá dẹt là một loài sống chủ yếu dựa vào quang hợp và không cần cho ăn trực tiếp, nhưng thỉnh thoảng chúng ta có thể cho ăn vài mẫu thức ăn nhỏ như một ít thịt tôm, cá nhỏ để bổ sung dinh dưỡng cũng được đánh giá cao, quan trọng nhất vẫn là tạo môi trường thích hợp nhất cho chúng sinh sống.



Một số hình ảnh minh họa:

Hình ảnh thân xương đá dẹt

Hình ảnh đá dẹt đang ăn mồi:

Một số hình ảnh khác:




 

No comments:

Post a Comment